Dự báo giá xăng ngày 10/11
Theo chu kỳ 15 ngày điều chỉnh giá xăng dầu một lần, ngày mai (10/11), giá xăng dầu trong nước vào đợt điều chỉnh tiếp theo.
dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 2.11 tăng so với kỳ tính giá trước đó.
Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình là 100,66 USD/thùng, tăng 3,3 USD/thùng so với kỳ trước. Trong khi đó, giá xăng RON 95 trung bình 15 ngày qua có giá là 104,16 USD/thùng, tăng 3,78 USD/thùng so với kỳ trước.
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP HCM, nếu nhà quản lý không trích Quỹ bình ổn, kỳ điều hành ngày mai, giá xăng có thể tăng 400-600 đồng một lít còn giá dầu có thể đứng yên. Nếu đúng như dự báo, đây sẽ là lần điều chỉnh tăng thứ năm liên tiếp trong vòng 2 tháng qua.
Còn nếu cơ quan quản lý trích và sử dụng Quỹ bình ổn theo tỷ lệ 50/50 (tức 50% sử dụng quỹ, 50% giảm), giá xăng sẽ điều chỉnh quanh 200-300 đồng một lít.
Ở một góc nhìn khác, một lãnh đạo đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho rằng, 4 lần tăng liên tiếp trước đó đang tạo "cơn sốc" lên giá nhiều hàng hoá và hoạt động vận chuyển, điều này cũng khiến Chính phủ cân nhắc. Do đó, kỳ điều hành này ông kỳ vọng nhà điều hành có thể dùng các biện pháp mới để giữ nguyên giá xăng dầu.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu giữ bình ổn giá mặt hàng này, vừa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bộ Công Thương cùng Bộ Tài chính được giao điều hành linh hoạt, tính toán mức trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn hợp lý để tạo dư địa cho điều hành giá trong dịp Tết Nguyên đán và tạo đà kiểm soát giá năm 2022.
Mỗi lít xăng cõng 4 loại thuế
Giá xăng, dầu tăng đồng nghĩa với việc thị trường sẽ thiết lập mặt bằng giá cả hàng hóa mới bởi xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu, liên quan mật thiết đến kết cấu giá thành của hầu hết các hàng hóa, dịch vụ.
Từ đầu năm 2021 đến nay, giá xăng dầu được điều chỉnh 19 lần, trong đó xu hướng chủ đạo là tăng, hiện xăng RON 95 đã cán mức 24.338 đồng/lít, dầu diesel 18.716 đồng/lít, đây là những mức giá cao nhất từ trước tới giờ, lại rơi vào thời điểm doanh nghiệp và người dân đang gượng dậy sau nhiều tháng oằn mình bởi Covid-19. Chịu tác động nặng nề nhất là lĩnh vực vận tải, vì tiền xăng dầu luôn chiếm đến 40% trong kết cấu giá dịch vụ của ngành này.
Ngoài yếu tố khách quan do giá xăng dầu thế giới tăng, từ chủ quan tác động các loại thuế, phí đang áp trên mỗi lít xăng đẩy giá nhiên liệu này đi lên.
Hiện nay, một lít xăng chịu nhiều loại thuế. Cụ thể, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng.
Ngoài ra, còn có một số khoản không phải là thuế, nhưng cũng được đưa vào làm cơ sở để tính giá xăng dầu như chi phí định mức, lợi nhuận định mức, Quỹ bình ổn giá (trong đó mức trích Quỹ bình ổn giá là linh hoạt hơn).
Cụ thể, cơ cấu giá xăng được cộng 8 khoản, gồm: giá CIF tính thuế (giá xăng nhập + chi phí vận chuyển), thuế nhập khẩu (10%), thuế giá trị gia tăng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95 và 8% với xăng E5), thuế bảo vệ môi trường (3.800 đồng với E5, 4.000 đồng với RON 95).
Ngoài ra, còn có chi phí định mức kinh doanh (1.050 đồng/lít với xăng RON95 và 1.250 đồng/lít với xăng E5), lợi nhuận định mức (300 đồng) và trích quỹ bình ổn (300 đồng, nhưng biến động theo thực tế mỗi kỳ điều hành).
Giá bán xăng E5 sau kỳ điều chỉnh ngày 26/10 là 23.110 đồng/lít. Giá bán xăng RON95 là 24.430 đồng/lít. Tỷ lệ thuế trong giá bán ra của xăng E5 chiếm khoảng 39% giá bán. Còn tỷ lệ thuế trong mỗi lít xăng RON95 bán ra thị trường chiếm khoảng 38% giá bán.
Có thể thấy, trong 4 loại thuế đánh vào xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường là chiếm tỷ lệ cao nhất, “gắn” với số tiền tuyệt đối, thay vì tỷ lệ phần trăm như nhiều loại thuế khác. Do đó, dù giá xăng giảm sâu hay tăng mạnh, chi phí thuế bảo vệ môi trường cho mỗi lít xăng dầu là không đổi.
Tại kỳ điều chỉnh gần đây 26.10, Xăng E5 RON 92 tăng 1.427 đồng/lít lên 23.110 đồng/lít. Xăng RON 95-III tăng 1.459 đồng/lít lên 24.338 đồng/lít. Dầu diesel 0.05S tăng 1.171 đồng/lít lên 18.716 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 1.015 đồng/lít lên 17.637 đồng/lít. Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 113 đồng/kg lên 17.210 đồng/kg.
Nhà điều hành đã tiến hành chi sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 1.100 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước không chi), dầu diesel ở mức 150 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít (như kỳ trước), dầu mazut tiếp tục không chi.
Đăng nhận xét